ข่าวสาร
ทำแบรนด์สบู่ให้ประสบความสำเร็จ1
‘ทำแบรนด์สบู่’ให้ประสบความสำเร็จ
ทุกวันนี้การทำธุรกิจส่วนตัว นับเป็นช่องทางการหาเงินที่ตอบโจทย์มากที่สุด แต่ก่อนจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างเราก็ต้องหาข้อมูลก่อนว่าน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน และมีโอกาสประสบความสำเร็จได้จริงรึเปล่า! ซึ่งธุรกิจส่วนตัวที่บอกได้เลยว่าทำง่ายและมาแรงมากที่สุดของ พ.ศ. นี้เลยก็คือ ทำแบรนด์สบู่ของตัวเอง ซึ่งความน่าสนใจ และโอกาสของธุรกิจนี้จะยิ่งใหญ่ขนาดไหนนั้น ไปชมกันเลยภาพโดยรวมของตลาดธุรกิจแบรนด์สบู่
สบู่ เป็นสินค้าอุปโภคที่มีความจำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จัดอยู่ในกลุ่มสินค้าสิ้นเปลือง ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ไม่มีใครใช้สบู่อาบน้ำ ตั้งแต่เด็กเล็ก จนถึงผู้สูงวัย ล้วนแล้วแต่ต้องชำระล้างร่างกายให้สะอาดทั้งสิ้น โดยจากปีพ.ศ. 2558 พบว่า ตลาดสินค้าประเภทความสวยความงามนี้มีมูลค่าสูงถึง 5,800 ล้านบาทเลยล่ะค่ะ แถมยังมีการเติบโตมากขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่องอีกด้วย และที่สำคัญด้วยตลาดที่ใหญ่มากแบบนี้เอง ทำให้ยังเหลือพื้นที่อีกเยอะสำหรับเจ้าของแบรนด์สบู่หน้าใหม่ที่จะสามารถเข้ามาทำธุรกิจนี้ในตลาดได้
ส่วนแบ่งตลาดสบู่ ในการทำแบรนด์สบู่ตัวเอง
ในส่วนแบ่งของตลาดสบู่เราสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ตลาดสบู่ก้อน และตลาดสบู่เหลว ซึ่งไม่ว่าจะลงทุนในสบู่รูปแบบไหน ยังไงมูลค่าก็มากถึงหลักพันล้านอยู่ดี สบู่ก้อน : มีมูลค่ารวมที่ประมาณ 3,700 ล้านบาท ซึ่งแบ่งอัตราส่วนออกมาตามความต้องการใช้งานได้เป็น 3 ส่วนดังนี้ – ตลาดสบู่เพื่อความงาม 60% – ตลาดสบู่เพื่อสุขภาพ 30% – ตลาดสบู่สำหรับเด็ก 10% สบู่เหลว : มีมูลค่ารวมที่ประมาณ 2,100 ล้านบาท ซึ่งแบ่งอัตราส่วนออกมาตามความต้องการใช้งานได้เป็น 3 ส่วนดังนี้ – ตลาดสบู่เพื่อความงาม 70% – ตลาดสบู่เพื่อสุขภาพ 13% – ตลาดสบู่สำหรับเด็ก 17% รายใหญ่ทั้งหมดล้วนมีช่องว่าง คนที่อยากแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ มันต้องมีช่องว่างอยู่เสมอ และเป็นทุกกลุ่มอุตสาหกรรม สมัยก่อนใช้สบู่ลักส์กันทุกคน เดี๋ยวนี้มีทางเลือก มีสบู่อาบน้ำฟอร์เมน แล้วถึงจุดหนึ่ง ก็มี ฟอร์ เมน วัยรุ่น, ฟอร์ เมน สำหรับ Metrosexual แล้วก็จะมีแตกแยกย่อยไปอีกมากมาย ซึ่งภาษาการตลาดเรียกว่า Fragmentedราคาขาย ตั้งได้ตามความต้องการของเรา
การเริ่มธุรกิจใหม่ ๆ บางท่านอาจกลัวว่าตั้งราคาสูงแล้วจะไม่มีลูกค้ามาซื้อ การทำธุรกิจทุกคนย่อมหวังถึงผลตอบแทนที่คุ้มค่า สำหรับแบรนด์สบู่นั้นเราสามารถตั้งราคาที่ได้แบบที่ต้องการ เพราะสินค้าในกลุ่มสุขภาพและความงาม ถ้าสินค้ามีราคาถูกมากไปจะไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ เพราะผู้บริโภคจะคิดว่าเป็นของธรรมดา ของไม่ดี ไม่กล้าซื้อมาใช้ และทั้งนี้เจ้าของแบรนด์ต้องศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตัวเองให้ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มลูกค้าแบบไหน นอกจากผลิตสินค้าให้ตรงกลุ่มลูกค้าแล้ว ยังสามารถทำราคาให้ลูกค้ามีกำลังซื้อได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมายที่วางแผนไว้ด้วย เมื่อสินค้าของเรามีคุณภาพดีจริง สามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า ทำให้ผิวกระจ่างใส เนียนนุ่ม ใช้ดี ได้ตามแบบที่โฆษณา และมีการออกแบบแพคเกจจิ้งที่ดีสวยงาม ก็สามารถทำกำไรให้คุณได้หลายเท่าตัวเลยทีเดียว